PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำความรู้จักหุ้นดัง และ ETF รับ Theme ท่องเที่ยว

 

เมื่อสถานการณ์หลาย ๆ ประเทศเริ่มคลี่คลายจากโควิด-19 ภาคส่วนการท่องเที่ยวก็จะค่อย ๆ กลับมาเป็นขาขึ้น พร้อมให้นักลงทุนเริ่มลงทุน หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมีขอบเขตที่กว้าง เช่น หุ้นกลุ่มโรงแรม หุ้นสายการบินและสถานที่ท่องเที่ยว หุ้นเทคโนโลยี (จองที่พัก การเดินทาง)
 
  • การท่องเที่ยวเฉพาะของสหรัฐฯ ปี 2022 มีการใช้จ่ายท่องเที่ยวลดลง 42% แต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดการใช้จ่ายท่องเที่ยวแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าช่วงก่อนมีโรคระบาดถึง 3% สวนทางกับทั่วโลก ที่ยังไม่ฟื้นดี
  • การท่องเที่ยวทั่วทั้งโลกลดลง 76% ในปี 2020 ฟื้นมาเพียง 4%
  • หุ้น Theme ท่องเที่ยวมีตั้งแต่แพลตฟอร์มจองที่พัก การขนส่งเดินทาง ความบันเทิงและที่พัก
     
บทความนี้จะเน้นไปที่กิจการการท่องเที่ยวในตลาดสหรัฐฯ เป็นหลัก ซึ่งการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 มีการเติบโตสูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในโลก
 
 
 
1. Booking Holdings (NASDAQ:BKNG)

Booking Holdings หนึ่งในบริษัทให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด เป็นบริษัทแม่ของเว็บไซต์จองที่พักออนไลน์ต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น Booking.com, Agoda, Priceline.com, Kayak.com และ Rentalcars.com

แม้จะประสบกับวิกฤติโควิด-19 จนต้องปลดพนักงานในสาขาทั่วโลก แต่ก็สามารถรอดจากช่วงตกต่ำมาได้ รายรับและกำไรของ Booking Holdings เริ่มกลับมาในปี 2021 - 2022 โดยคำนวณจากกระแสเงินสดสุทธิในไตรมาสแรกของปี ก็ถือว่ากลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนเกิดโรคระบาดแล้ว
 
2. Southwest Airlines (NYSE:LUV)

Southwest Airlines รับมือวิกฤติโควิด-19 ได้ดีกว่าสายการบินอื่น และเป็นสายการบินแรกที่ยังคงทำกำไรรายไตรมาสได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด Southwest Airlines ดำเนินงานมากว่า 50 ปี แม้ไม่ได้มีเรื่องราวที่พลิกโฉมให้กับวงการได้ แต่ก็เป็นสายการบินที่มีสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานที่ดีอีกแห่งหนึ่ง

Southwest ยังเป็นสายการบินที่มีงบดุลที่ดีที่สุดในธุรกิจสายการบินด้วยกัน (มีเงินสดและการลงทุระยะสั้น) ไม่เคยมีประวัติล้มละลาย
 
3. Marriott International (NASDAQ:MAR)

Marriott International เป็นหนึ่งในเครือโรงแรมยักษ์ใหญ่ของโลก มีอสังหาริมทรัพย์กว่า 8,000 แห่ง เกือบ 140 ประเทศทั่วโลก และยังเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่เข้าลงทุนในธุรกิจโรงแรมอื่น ๆ เช่น Marriott, Sheraton, Westin, The Ritz-Carlton, Courtyard Hotels และ Residence Inn

Marriott เป็นธุรกิจ Asset-light ไม่เน้นบริหารจัดการอสังหาฯ แต่เน้นทำเงินผ่านการขายลิขสิทธิ์แบรนด์และระบบบริหารจัดการ Marriott เริ่มกลับมามีผลประกอบการใกล้เคียงปี 2019 เมื่อไตรมาสแรกของปี 2022 ซึ่งธุรกิจภาคโรงแรมก็มีผลงานที่คล้ายกัน
 
4. Airbnb (NASDAQ:ABNB)

Airbnb เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้เจ้าของบ้านหรือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ นำสถานที่ของตนมาลงทะเบียนเปิดให้ผู้สนใจหรือนักท่องเที่ยวมาเช่าพัก ซึ่งมีจำนวนมากทั่วทั้งโลก ทำให้จุดเด่นคือทำเลที่มีความเฉพาะตัวในแบบที่โรงแรมเครือไม่สามารถทำได้

ช่วงปี 2021 แม้โควิด-19 จะยังระบาดอยู่ Airbnb ก็ยังคงได้สามารถดำเนินงานได้ เนื่องจากกระแส Staycation (ท่องเที่ยวพร้อมทำงานนอกสถานที่) ทำให้ Airbnb มีการเติบโตที่ดีมาก และบริษัทเองก็มีการปรับปรุงแพลตฟอร์มอยู่เรื่อย ๆ เพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของและผู้เช่า รอคอยการเติบโตเต็มที่เมื่อการท่องเที่ยวกลับคืนสู่สภาวะปกติ

 
5. The Walt Disney Company (NYSE:DIS)

เครือสวนสนุกและโรงแรมของ Walt Disney เป็นอีกหนึ่งจุดหมายการท่องเที่ยวแนวหน้าของโลก และธุรกิจเรือท่องเที่ยว Disney Cruise Ship ที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแบบครอบครัว ก็จะกลับมาเปิดให้บริการในปลายปีนี้ โดยรวมเครือ Walt Disney กลับมาทำกำไรต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021

ผลประกอบการของหุ้น Disney นั้นไม่ได้พึ่งพาธุรกิจท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่ยังทำเงินได้จากช่องทางอื่น ทั้งโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และสตรีมมิ่ง (Disney+, Hulu, และ ESPN+), รวมถึงสินค้าลิขสิทธิ์ของอื่น ๆ อีกมากมาย

 
ETF
สำหรับนักลงทุนที่ไม่มั่นใจกับการซื้อหุ้นบริษัทเดียว การซื้อ ETF ที่ลงทุนอิงธุรกิจท่องเที่ยวก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี และยังมีการกระจายความเสี่ยงในตัวด้วย
 
1. ETFMG Travel Tech ETF (NYSEMKT:AWAY)

AWAY เป็น ETF ที่ลงทุนอิงเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว ประมาณครึ่งหนึ่งของสินทรัพย์อิงจากมูลค่าเป็นธุรกิจรับจองที่พัก ที่เหลือจะเป็นธุรกิจแชร์พาหนะ เว็บไซต์เปรียบเทียบราคา และบริการให้คำแนะนำในการเที่ยว แบ่งออกเป็นหุ้น 33 ตัว มีอัตราค่าใช้จ่ายต่อปี 0.75%
 
2. U.S. Global Jets ETF (NYSEMKT:JETS)

JETS เป็น ETF เฉพาะทางที่ลงทุนอิงธุรกิจสายการบิน โดยสัดส่วนการลงทุนหลักจะอยู่ที่สายการบิน U.S. Airline และหุ้นที่เหลือเป็นธุรกิจสายการบินระหว่างประเทศ ETF ตัวนี้มีอัตราค่าใช้จ่ายต่อปี 0.60%
 
ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังจะกลับมาเร็ว ๆ นี้ นักลงทุนสามารถลงทุนในภาคการท่องเที่ยวเพื่อรอคอยโอกาสการเติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น หรือ ETF
 
เพียงติดต่อ Phillip Global Markets ที่เบอร์ 02 635 3055 พร้อมดูแลตลอด 24 ชม. หรือ
เพิ่มเพื่อนทาง Line: @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
Credit:
Nicholas Rossolillo นักเขียนด้านเทคโนโลยีและสินค้าอุปโภคบริโภค
https://www.fool.com/investing/stock-market/market-sectors/consumer-discretionary/travel-stocks/